ศูนย์บริการการศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พร้อมทับ ผู้บริหารมหาวิทยาลัย ร่วมกับเครือข่ายโรงเรียน สนามสอบในเขตพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ตอนบน ร่วมศึกษาดูงาน ณ ประเทศญี่ปุ่น

ศูนย์บริการการศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พร้อมทับ ผู้บริหารมหาวิทยาลัย ร่วมกับเครือข่ายโรงเรียน สนามสอบในเขตพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ตอนบน ร่วมศึกษาดูงาน ณ ประเทศญี่ปุ่น

ศูนย์บริการการศึกษาโดย อาจารย์ ดร.นีรนาท แก้วประเสริฐ ระฆังทอง ผู้อำนวยการ จัดโครงการศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรประจำปีการศึกษา 2565 ณ ประเทศญี่ปุ่น
ศึกษาดูงาน

          ศูนย์บริการการศึกษาโดย อาจารย์ ดร.นีรนาท แก้วประเสริฐ ระฆังทอง ผู้อำนวยการ พร้อมด้วย อาจารย์ ดร.กาญจน์นัฐฐา ไชยศรียา รองผู้อำนวยการ จัดโครงการศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการทดสอบ ของศูนย์สอบมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ประจำปีการศึกษา 2565 ณ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 27 กันยายน – 1 ตุลาคม 2565 เพื่อเรียนรู้ระบบการบริหารจัดการการศึกษา นวัตกรรมการเรียนและการสอน ระบบการประเมินผล สิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนการสอน การจัดสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รูปแบบความร่วมมือกันระหว่างสถานประกอบการและสถาบันการศึกษาในการจัดการเรียนการสอนและการประเมินผลตามชีวิตวิถีใหม่ (New normal) รวมถึงการเรียนรู้สังคม ศิลปะ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของประเทศดังกล่าว เพื่อบุคลากรจะได้นำความรู้ นวัตกรรมเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และประสบการณ์ที่ได้รับมาพัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาของหน่วยงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประยุกต์ใช้กับระบบการรับสมัครนักศึกษา และการประชาสัมพันธ์การรับสมัครนักศึกษาตามชีวิตวิถีใหม่ (New normal)

        สำหรับการศึกษาดูงานในครั้งนี้ มีบุคลากรทางการศึกษาเข้าร่วมทั้งหมด 24 คน ประกอบด้วย ศ.ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ผศ.ดร.วาริท เจาะจิตต์  รักษาการแทนรองอธิการบดี รศ.ดร.จรัญ บุญกาญจน์ รักษาการแทนรองอธิการบดี ศ.ดร.ธวัชชัย ศุภดิษฐ์ รักษาการแทนรองอธิการบดี รศ.ดร.สุวิทย์ วุฒิสุทธิเมธาวี รักษาการแทนรองอธิการบดี  รวมถึงบุคลากรของศูนย์สอบมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และสนามสอบที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการทดสอบ และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง  ร่วมศึกษาดูงาน 2 มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น ประกอบด้วย สถาบัันเทคโนโลยีีแห่่งโตเกียว (Tokyo Institute of Technology) หรือโตเกียวเทค เป็นสถาบันอุุดมศึกษาด้้านวิิทยาศาสตร์์และเทคโนโลยีที่มีีชื่อเสียงและใหญ่่ที่่สุุดในประเทศญี่ปุ่่น ก่่อตั้งเมื่่อ ค.ศ. 1881 ที่่โตเกีียว ในชื่อวิิทยาลััยอาชีีวศึึกษาโตเกีียว (Tokyo Vocational School) เป็นมหาวิิทยาลัยแห่่งชาติิ และตั้งแต่เดือนเมษายน ค.ศ. 2004 ได้แปรรูปเป็นกึ่งเอกชนภายใต้้กฎหมายใหม่ ซึ่งประกาศใช้กับมหาวิทยาลัยแห่งชาติทุุกแห่่ง และมหาวิทยาลัยที่ 2 คือ Yokohama University of Pharmacy (วิทยาลัยเภสัชศาสตร์์ โยโกฮาม่า) เป็นมหาวิิทยาลัยเอกชนในโทสึกะคุุ, โยโกฮาม่า, จังหวัดคานา-กาว่า ประเทศญี่่ปุ่่น ก่อตั้งขึ้นในปี 2549  การศึกษาดูงานในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเปิดโลกทัศน์ใหม่ให้กับคณะดูงานแล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ให้มหาวิทยาลัยดังกล่าวรู้จักมาหวทิยาลัยวลัยลักษณ์เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

        อย่างไรก็ตามเป้าหมายในการศึกษาดูงานในครั้งนี้ ศูนย์บริการการศึกษาคาดหวังว่าบุคลากรของศูนย์สอบมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และสนามสอบที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการทดสอบสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการศึกษา และการจัดการเรียนการสอน การประชาสัมพันธ์การรับนักศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบายการดำเนินงานของหน่วยงานทางการศึกษาและการดำเนินงานของศูนย์สอบและสนามสอบให้มีประสิทธิภาพในระดับมาตรฐานสากล